Như đã nói ở bài viết Phát triển công cụ mở rộng cho 3ds Max: bắt đầu từ đâu, MAXScript là thứ bạn nên làm quen đầu tiên khi muốn tạo ra các công cụ mở rộng cho 3ds Max. Và MAXScript cơ bản cho người mới sẽ là chuỗi bài viết đưa bạn bước qua ngưỡng cửa nhập môn.
Ở đây, tôi giả định bạn là người chưa có kinh nghiệm gì về MAXScript nói riêng, và lập trình nói chung. Có thể số lượng từ khóa mới sẽ làm bạn choáng ngợp, nhưng xin đừng lo lắng và bỏ cuộc. Tôi sẽ cố gắng diễn giải chúng một cách dễ hiểu nhất có thể. Hãy cùng bắt đầu.
Mở 3ds Max lên và nhìn vào góc trái phía dưới màn hình. Thứ bạn thấy ở đây gọi là MAXScript Mini Listener. Nó gồm hai dòng màu trắng và màu hồng. Dòng màu hồng dùng để phục vụ cho tính năng Macro Recorder của 3ds Max, tạm thời bạn chưa cần quan tâm tới nó.
Hãy nhập vào dòng màu trắng của Mini Listener câu lệnh sau:
messageBox "Hello world!"
Bạn nên nhập nó bằng tay thay vì copy để làm quen dần với từ khóa này. Sau khi nhập xong, hãy nhấn Enter. Một thông báo sẽ hiện lên màn hình. Đây là câu lệnh đầu tiên trong hành trình của bạn. Bạn vừa mới dùng MAXScript để ra lệnh cho 3ds Max làm một điều gì đó.
Ở đây, bạn sẽ nhận thấy rằng MAXScript Listener của 3ds Max chỉ có thể chứa 1 dòng lệnh cùng lúc. Nếu muốn viết nhiều hơn 2 dòng, bạn sẽ phải dùng MAXScript Edittor. Nhìn lên thanh menu của 3ds Max, chọn Scripting > MAXscript Editor, một cửa sổ soạn thảo sẽ hiện ra. Đây là nơi bạn sẽ soạn thảo code chính.
Bây giờ, hãy bật thêm cả MAXScript Listener bằng cách chọn Scripting > MAXscript Listener, đây chính là phiên bản đầy đủ của thứ mà bạn nhập lệnh phía trên.
Nếu bạn dùng nhiều hơn 1 màn hình, nó sẽ dễ dàng hơn cho việc soạn thảo và kiểm soát kết quả, tuy nhiên, nếu bạn chỉ dùng 1 màn hình thì cũng không sao, hãy sắp xếp các cửa sổ mới mở như hình sau.
Hãy nhập các lệnh sau vào Editor. Lần nữa, đừng làm biếng và copy-paste, hãy nhập chúng bằng tay nhé. Để ý rằng sau mỗi dòng lệnh, chúng ta sẽ xuống dòng.
x = 1 y = 2 z = x + y messageBox (z as string)
Sau khi nhập xong vào Editor, hãy thử chạy script bằng cách vào Tools > Evaluate All (phím tắt Ctrl + E), bạn sẽ được kết quả như hình dưới.
Ở đây, những gì vừa nhập vào Editor có ý nghĩa lần lượt như sau:
- x = 1: gán cho biến x giá trị là 1
- y = 2: gán cho biến y giá trị là 2
- z = x + y: gán cho biến z giá trị là tổng của x và y
- messageBox (z as string): chuyển giá trị của z thành văn bản (string), và hiển thị nó trên màn hình.
Lệnh Evaluate All để thực thi toàn bộ những nội dung chúng ta vừa soạn thảo. Hãy nhìn vào Listener, ở phần màu trắng, bạn sẽ thấy 3 dòng kết quả trả về, nó chính là kết quả của 3 dòng lệnh đầu tiên trong Editor. Vậy dòng lệnh thứ 4 thì sao? Hãy bấm nút OK ở thông báo vừa mới hiện ra, bạn sẽ thấy Listener hiển thị thêm dòng “OK”.
Trong Editor, chúng ta sẽ thử lưu đoạn băn bản này lại thành 1 script. Bấm vào File > Save, đặt tên nó là first_script.ms, sau đó bấm Save. Hãy thử kéo thả file first_script.ms bạn vừa mới lưu ngoài màn hình vào cửa sổ 3ds Max. Một thông báo sẽ lại hiện ra.
Chúc mừng! Bạn đã xuất bản script đầu tiên của riêng mình. Hãy thử sửa nó theo ý bạn.
Hẹn gặp các bạn ở phần tiếp theo.
Thanks Ad đã chia sẻ kiến thức!