Trong bài viết này, tôi sẽ tổng hợp một số script 3ds Max mà tôi đã chia sẻ trên trang cá nhân Facebook và các nhóm thiết kế trong giai đoạn 2021-2023. Chúng là những công cụ rất nhỏ, hữu ích khi giải quyết một mục đích cụ thể, cho một tình huống cụ thể.
Tất cả các công cụ dưới đây đều được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể sử dụng, chia sẻ, thay đổi, tùy theo ý thích của bạn để phù hợp với công việc thực tế. Về lý thuyết, các script này tương thích với mọi phiên bản 3ds Max, tuy nhiên, nếu bạn gặp vấn đề khi sử dụng, hãy liên hệ với tôi.
Một số script “lớn” hơn, tất nhiên cũng miễn phí, ví dụ như Paste From SketchUp, Quick Attach & Detach,…, bạn có thể tìm trên trang cửa hàng phần mềm của tôi. Nếu cần tìm lại một script nào đó mà tôi đã chia sẻ nhưng không có trong danh sách này, hãy để lại ý kiến ở phần bình luận.
MỤC LỤC
Hướng dẫn chung
Các script tải về sẽ có dạng file nén ZIP. Bạn cần giải nén để cài đặt. Hầu hết chúng sẽ được cài đặt bằng cách kéo thả vào viewport của 3ds Max. Để lấy nút bấm ra thanh công cụ, truy cập vào Customize (1) > Customize User Interface… (2) > Toolbar, chọn D95 DESIGN (3). Kéo thả lệnh tương ứng (4) ra thanh công cụ của bạn.
Để cài đặt phím tắt, vào Customize > Hotkey Editor…, sau đó search lệnh tương ứng trong Type to search by Actions…, rồi đặt phím tắt ở phần Hotkeys bên phải. Một số script cũng sẽ có gợi ý phím tắt tôi hay dùng để anh em đồng nghiệp tham khảo.
Silent Group
Giống hệt lệnh group mặc định của 3ds Max, nhưng chỉ đơn giản là không hiện lên bảng điền tên group. Giống với cách tạo group trong SketchUp. Tôi đặt nút tắt là Ctrl + G.
Add Color Correction – SME
Tự động thêm map Color Correction vào slot diffuse của những vật liệu đang chọn để chỉnh màu. Tôi dùng công cụ này cực kỳ thường xuyên. Nhất là với thư viện sách vở, cây cối, vải vóc. Trong file ZIP có 2 phiên bản: phiên bản dùng Color Correct của 3ds Max và phiên bản dùng Color Correct của Corona Renderer.
Lưu ý: script chỉ hỗ trợ Slate Material Editor (SME), không hỗ trợ Compact Material Editor. Cập nhật: sử dụng phiên bản (CME) phía dưới để sử dụng cho Compact Material Editor.
Cách sử dụng: trong bản vật liệu Slate Material Editor, chọn vật liệu cần thêm Color Correction, sau đó bấm nút tắt đã gán cho script. Một map Color Correction sẽ được tự động thêm vào.
Download Add Color Correction (SME) >
Add Color Correction – CME
Giống hệt lệnh Add Color Correction – SME phía trên, nhưng là phiên bản dành cho bảng vật liệu Compact Material Editor.
Download Add Color Correction (CME) >
Quick Rotate
Script dùng để xoay 90 độ bằng nút tắt. Lý do tôi không dùng nút E với snap là 90 độ là vì tôi thích snap 5 độ để xoay góc nhỏ dễ tinh chỉnh. Sau khi tải về, đặt nút tắt lần lượt cho các lệnh Rotate X +90, Rotate Y +90, Rotate Z +90 và Rotate X -90. Tôi sử dụng nút mũi tên ← → ↑ ↓ lần lượt cho các lệnh này.
Select Filter
Đổi chế độ bộ lọc vùng chọn của 3ds Max để chọn Geometry, Cameras, Lights, Shapes, All bằng nút tắt, lựa chọn vật thể chính xác và nhanh hơn. Tôi đặt nút tắt lần lượt là Shift + 1 (All), Shift + 2 (Geometry), Shift + 3 (Shapes), Shift + 4 (Lights), Shift + 5 (Cameras).
Quick Center Pivot
Dùng để đặt Pivot của những đối tượng đang chọn (Set Pivot Center – Selection) hoặc tất cả vật thể (Set Pivot Center – All) vào trung tâm. Với lệnh Set Pivot Center – All, bạn sẽ không cần chọn tất cả vật thể, script sẽ tự động fix pivot cho toàn bộ scene hiện tại. Nó tương đương lệnh Center to Object trong Hierachy > Pivot > Alignment. Ngoài ra, bạn có thể sửa dòng o.pivot.z = o.center.z thành o.pivot.z = o.min.z để đặt pivot ở trung tâm – đáy vật thể nếu muốn.
Fix Object Normal
Công cụ sửa lỗi khối bị đen mặt (không phải do chế độ chiếu sáng 2-light hay lỗi smooth). Thường bị trong các trường hợp: sau khi vừa Attach nhiều vật thể, sử dụng Floor Generator, convert Editable Mesh sang Editable Poly, trim khối bằng Boolean. Mình đặt nút tắt là Ctrl + F.
Clay Switch
Script dùng để đặt nút tắt việc chuyển qua lại giữa chế độ Clay và Default. Tôi đặt phím tắt là Tab, rất tiện lợi khi dựng hình.
Create Aligned Camera
Script để tạo Corona Camera hoặc Vray tự động gióng target. Khi chạy lệnh, script sẽ tạo camera như bình thường, giữ shift khi tạo camera để target thẳng. Cập nhật: đã sửa lỗi macro dành cho Corona vẫn tạo ra Vray Camera.
Download Create Aligned Camera >
Pick Material To Paste
Hút vật liệu từ đối tượng khác và gán cho vật đang chọn, hút cả UVW Map và UVW Xform nếu có.
Download Pick Material To Paste >
Place At Polygon
Nhân bản vật thể và đặt chúng vào trung tâm của những polygon đang chọn. Cách sử dụng: chọn polygon, chạy lệnh, sau đó pick đối tượng muốn nhân bản. Có thể ứng dụng cho đặt đèn, hoặc một số trường hợp dựng hình cần sử dụng Boolean (ví dụ làm Peg Board).
Snap Mode Cycling
Chuyển đổi xoay vòng giữa các chế độ bắt điểm (snap mode) 2D, 2.5D và 3D.
Silent Clone
Gồm 3 lệnh Silent Copy, Silent Instance và Silent Reference. Dùng để clone vật thể (phím tắt mặc định Ctrl + V) mà không hiện lên bảng tùy chọn. Tôi thường dùng Alt + V và Shift + V cho lệnh Copy và lệnh Instance.
Select Object by Material
Chọn các vật thể có chung vật liệu. Khá giống lệnh Select Similar có sẵn trong 3ds Max, nhưng nó sẽ chọn được xuyên group.
Download Select Object by Material >
Auto Add CoronaAO
Tự động thêm map Corona Ambient Occlusion (CoronaAO) vào slot diffuse của những vật liệu đang chọn. Script chỉ hỗ trợ cả Slate Material Editor (SME) và Compact Material Editor (CME). Mặc định, thông số MaxDistance được để là 2. Bạn có thể điều chỉnh thông số này trong dòng cc.maxDistance = 2.
Thước Lỗ Ban
Kiểm tra khoảng cách là “đẹp” hay “xấu” theo 3 hệ thước 52.2cm, 42.9cm và 38.8cm. Có thể pick 2 điểm để lấy khoảng cách hoặc kéo kích thước thủ công.
Prepare Basic Corona Material
Sửa độ bóng (Glossiness), thêm map AO (Ambient Occlusion) và map bo cạnh (Round Corner) cho các vật liệu trong scene hoặc các vật liệu đang chọn. Chỉ hỗ trợ vật liệu Corona. Cập nhật: sửa một số lỗi và đưa lựa chọn Only Selected Objects làm mặc định.
Download Prepare Basic Corona Material >