Cách đây vài tháng, tôi có chia sẻ hai bộ vật liệu miễn phí cho SketchUp trên Facebook cá nhân. Chúng có định dạng skm, gồm 500 vật liệu gỗ và 50 vật liệu đá. Tất cả các maps đã được thiết lập kích thước scale chuẩn, có tên mã rõ ràng, và tự động load vào bảng vật liệu khi khởi động SketchUp.
Hai bộ thư viện trên nhận được các phản hồi khá tích cực của người dùng. Và đồng thời, tôi cũng nhận không ít tin nhắn hỏi thăm cách để tạo ra những bộ vật liệu như vậy. Thời gian đó tôi khá bận rộn, nên chỉ có thể hứa hẹn về một bài hướng dẫn trên blog hôm nào rảnh.
Và bây giờ, ngày “hôm nào” ấy đã tới: hôm nay tôi rất rảnh. Mà lại có anh em nhắn tin hỏi thăm về cách làm thư viện. Vì thế, trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ toàn bộ quy trình cá nhân, từ những bước chuẩn bị cơ bản đến công cụ tự động, nhằm giúp bạn tạo ra những bộ vật liệu SketchUp cho riêng mình.
Hãy cùng bắt đầu!
MỤC LỤC
Chuẩn bị texture
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị các texture đầu vào. Các texture nên có tỷ lệ hình vuông 1:1, với độ phân giải khoảng 1024×1024. Bạn có thể tải các texture miễn phí từ các trang chia sẻ tài nguyên, hoặc lấy mẫu từ các nhà cung cấp – sản xuất.
Sau đó, bạn sẽ cần xử lý 4 thứ đó là: tên, định dạng, độ phân giải và seamless. Các bước chuẩn bị này phù hợp với quy trình làm việc của tôi, bạn có thể thay đổi chúng tùy theo nhu cầu của bạn, hoặc thậm chí bỏ qua, và chuyển luôn qua phần tạo file SKM.
Xử lý tên
Trong quy trình của tôi, tên của texture cũng chính là tên của vật liệu. Vì thế, bạn cần đặt tên các file thật cẩn thận. Để có thể đổi tên nhanh hàng loạt các file, bạn có thể dùng một công cụ miễn phí có tên là Bulk Rename Ultility. Giao diện sử dụng của nó rất đơn giản, vì thế tôi sẽ không hướng dẫn nhiều về công cụ này. Bạn có thể dùng nó để thay thế, thêm bớt đầu đuôi, đánh số cho tên file.
Cách sử dụng Bulk Rename Utility cơ bản:
- Bước 1: Tải và cài đặt Bulk Rename Utility từ trang web chính thức.
- Bước 2: Mở Bulk Rename Utility và điều hướng đến thư mục chứa các file bạn muốn đổi tên.
- Bước 3: Chọn các file bạn muốn đổi tên.
- Bước 4: Thiết lập tên phù hợp. Ví dụ như Replace (3) để thay thế một chuỗi ký tự cụ thể trong tên file, Add (7) để thêm tiền tố hoặc hậu tố vào tên file hay Numbering (10) để đánh số tự động vào tên file.
- Bước 5: Khi đã thiết lập các tùy chọn, nhấn nút Rename để áp dụng.
Lưu ý: hãy kiểm tra kỹ trước khi đổi tên để tránh mất dữ liệu hoặc sự trùng lặp không mong muốn. Chú ý đến các cảnh báo trước khi đổi tên.
Xử lý định dạng
Định dạng tối ưu nhất cho vật liệu SketchUp là JPG, do dung lượng nhẹ và vẫn giữ được chất lượng hình ảnh ở mức chấp nhận được. Đừng nên sử dụng các định dạng như TIF hay PNG, bởi nó không cải thiện chất lượng nhiều nhưng khiến file nặng đáng kể.
Nếu các texture của bạn chưa ở định dạng này, bạn nên convert hàng loạt bằng Photoshop bằng cách sau:
Bước 1: Mở Photoshop. Ở đây, tôi dùng Photoshop CC 2019.
Bước 2: Chọn File > Script > Image Processor…
Bước 3: trong bảng Image Processor hiện ra. Chọn thư mục chứa các file texture (1), chọn mục Save as Same Location (2), tích vào Save as JPEG (3). Trong phần Quality (4), bạn nên thiết lập chất lượng từ 8-10. Chất lượng cao hơn không đem lại thay đổi đáng kể. Bạn có thể tích vào mục Resize to Fit để điều chỉnh lại kích thước texture nếu cần thiết.
Bước 4: Nhấn Run để bắt đầu quá trình chuyển đổi.
Sau khi quá trình chuyển đổi diễn ra, một thư mục có tên là JPEG sẽ xuất hiện trong thư mục texture của bạn. Đây là những texture đã được chuyển thành JPEG với chất lượng chúng ta thiết lập.
Xử lý seamless
Nếu texture của bạn đã có sẵn tính chất seamless thì bạn có thể bỏ qua bước này. Việc xử lý seamless giúp các texture được ghép nối liền mạch khi áp dụng trên bề mặt vật liệu mà không để lại các đường biên. Để làm điều này một cách ‘công nghiệp’, bạn sẽ cần một plugin trong có tên là Seamless Texture Generator. Download nó tại đây và làm theo hướng dẫn cho phiên bản Photoshop của bạn.
Plugin có 2 chế độ là Tile và Mirror, là 2 dạng tạo seamless khác nhau. Theo tôi, với các texture có hướng và vân rõ ràng, hãy chọn Mirror. Với các texture còn lại, chọn Tile.
Sau khi đã đảm bảo texture đã được xử lý gọn gàng, chúng ta sẽ tạo file SKM từ những texture này.
Tạo file skm
Để tạo file SketchUp Material trong SketchUp, bạn có thể tạo vật liệu thủ công trong SketchUp, sau đó click chuột phải vào vật liệu trong bảng Material, và Save As nó thành định dạng SKM. Nhưng việc này sẽ tốn rất nhiều thời gian nếu chúng ta làm texture với số lượng lớn. Vì thế bạn sẽ cần có một đoạn code Ruby nhỏ như sau:
module D95_DESIGN def self.materials_from_file mod = Sketchup.active_model textures_from_file = []; images = []; image_path ||= File.dirname(__FILE__)+"/*.*" image_path = UI.openpanel("Texture Files",image_path) unless image_path==nil image_folder = File.dirname(image_path.gsub('\\','/')); images = Dir[image_folder+"/*.{jpg,png,tif,bmp,gif,tga,epx}"] images.each{|i| textures_from_file<<File.basename(i,'.*')}; if textures_from_file[0] textures_from_file.each_with_index{|name,i| unless mod.materials[name] mat = mod.materials.add(name) mat.texture = images[i] mat.texture.size = [1500.mm,1500.mm] mat.save_as("D:\\" + mat.name + ".skm") end } end end end end D95_DESIGN.materials_from_file
Trước khi sử dụng, hãy chỉnh sửa code cho phù hợp với bạn. Bạn sẽ cần chỉnh sửa dòng số 15 (kích thước thực tế của texture) và dòng số 16 (nơi lưu file). Hiện tại, các texture đang được setup với kích thước là 1500mmx1500mm, lưu vào ổ D. Để sử dụng, hãy chạy đoạn Ruby này trong SketchUp, sau đó tìm đến thư mục chứa texture. Chọn 1 file bất kỳ và bấm Open. Plugin sẽ tự động tạo hàng loạt các file SKM tương ứng trong thư mục bạn chỉ định.
Nếu bạn không quen với thao tác chạy Ruby, hãy download file này, giải nén và copy vào mục plugin của SketchUp. Một lệnh mới sẽ xuất hiện trong Extensions > Material from File. Nếu có kiến thức về Ruby, bạn cũng có thể viết giao diện cho plugin này để thuận tiện hơn khi sử dụng.
Đóng gói và chia sẻ
Bạn có thể đóng gói toàn bộ các file này thành 1 file ZIP và chia sẻ lên cộng đồng. Sau đó kèm hướng dẫn như sau: giải nén ZIP, đưa thư mục d95design.com – Wood vào trong đường dẫn: AppData/Roaming/SketchUp/SketchUp 20xx/SketchUp/Materials. Tạo mới thư mục “Materials” nếu bạn không tìm thấy. Khởi động lại SketchUp để có tác dụng. Hoặc cũng có thể vào Materials > Add Collection to Favourites, link đến vị trí thư mục vật liệu.
Tham khảo 2 bộ vật liệu tôi đã chia sẻ: SketchUp Material – Stone và SketchUp Material – Wood.
Nếu có thể, hãy chia sẻ thành quả của bạn với cộng đồng. Chúc các bạn thành công!