Đã hơn 1 thập kỷ trôi qua kể từ khi dòng màn hình UHD phổ thông đầu tiên được phát hành tới người dùng vào năm 2013. Giá sản phẩm ngày càng rẻ và được sử dụng ngày càng rộng rãi. Ngày nay, thậm chí chỉ với khoảng dưới 10 triệu đồng, bạn đã có thể trang bị một chiếc màn hình UHD dành cho mình.
Với người dùng phổ thông nói chung, và đặc biệt là với một nhà thiết kế nói riêng, chuyển từ Full HD (1920×1080) hay thậm chí QHD (2560×1440) lên UHD (3840×2160) là một bước tiến khổng lồ về trải nghiệm. Sự sắc nét nhận thấy được ngay được bằng mắt thường.
Đến nay, hầu hết tất cả các ứng dụng, phần mềm chạy trên Windows đều đã hỗ trợ tốt độ phân giải này mà không gặp trục trặc gì, ngoại trừ nỗi đau mang tên: Autodesk 3ds Max.
MỤC LỤC
Vấn đề của 3ds Max
Thực tế, sau hơn 30 năm ra đời, đến nay độ phân giải 3ds Max hỗ trợ tốt nhất vẫn chỉ là 1920×1080, với DPI = 72. Cho đến tận 3ds Max 2017, Autodesk vẫn không thể hỗ trợ tốt các màn hình có độ phân giải vượt qua ngưỡng này. Mọi thứ sẽ bị nhỏ xíu, chồng lấn và những lỗi bất thường khác trong giao diện người dùng.
Cách giải quyết của Autodesk
Biện pháp Autodesk đưa ra lúc đấy rất khôi hài. Nếu bạn có một màn hình UHD và gặp lỗi, hãy giảm độ phân giải của màn hình xuống Full HD, và mọi thứ sẽ hoạt động bình thường!
Sau những phản ứng dữ dội của người dùng, Autodesk cuối cùng đã chịu hoàn thiện tính năng UI Scaling cho đứa con cưng của mình trên 3ds Max 2018. Cũng như Windows, trên màn hình độ phân giải cao, 3ds Max sẽ scale giao diện để mọi thứ không bị nhỏ xíu.
Bạn có thể kiểm tra thông số này với lệnh GetUIScaleFactor() trong MAXscript Listener.
Điều buồn phiền mới
Tưởng chừng như mọi thứ đã được khắc phục trên 3ds Max 2018. Nhưng thực tế thì không. Cách scale giao diện 3ds Max cực dở.
Khi scale = 1, scale = 2, scale = 3 hay các scale số chẵn khác, giao diện hoạt động hoàn toàn bình thường. Tất cả mọi thứ hoạt động đúng như thiết kế.
Nhưng scale 1.25, 1.5 hay 1.75 trên màn QHD, UHD lại là một câu chuyện khác. Mọi sắp xếp bị phá hủy hoàn toàn. Các nút bấm lại bắt đầu lệch nhau. Các biểu tượng bị đậm nhạt một cách khó hiểu dù nó được thiết kế hoàn hảo từng pixel.
Các cách khắc phục
Phiên bản mới nhất hiện tại là 3ds Max 2024, và lỗi này vẫn còn mới tinh như ngày đầu. Cách khắc phục tạm bợ duy nhất tôi tìm thấy là sử dụng tính năng High DPI Scaling Override của Windows. Bấm chuột phải vào biểu tượng 3ds Max, chọn Properties. Trong tab Compatibility, bấm nút Change high DPI settings.
Tích vào mục (1). Trong mục High DPI Scaling Override (2), sẽ có 3 tùy chọn là Application, System và System (Enhanced). Mỗi tùy chọn đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.
Trong ví dụ dưới, tôi sẽ sử dụng script Auto Material của tôi để minh họa cho từng chế độ Scale. Nó cũng đúng với các thành phần giao diện trong 3ds Max.
Performed by Application
Đây là tùy chọn mặc định của Windows. Đây cũng là tùy chọn duy nhất mà bạn có thể được sử dụng 3ds Max với đúng độ phân giải của màn hình. Với tùy chọn này, Windows sẽ giao lại nhiệm vụ scale cho 3ds Max. Và như đã nói ở trên, nó làm cực kỳ dở.
Vấn đề lớn nhất của chế độ scale này là nó không scale chữ. Điều này dẫn tới việc những thành phần giao diện có liên quan đến chữ sẽ bị lỗi. Trong đó điển hình là dropdownlist, listbox, multilistbox, combobox và spinner. Những thành phần này sẽ luôn nhỏ hơn so với các thành phần giao diện khác.
Giao diện những plugin hay script cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt là với những script được thiết kế với giao diện bó chặt, tinh vi. Với những người phát triển script như tôi, đây là nỗi ác mộng. Vì thế tôi ít khi dùng chế độ này.
Kết luận: đây là chế độ có giao diện sắc nét nhất nhưng với bố cục xấu nhất.
Performed by System
Tùy chọn này sẽ khiến 3ds Max chạy ở độ phân giải tối đa mà nó hỗ trợ (1920×1080). Phương pháp này tương tự với việc giảm độ phân giải của màn hình xuống Full HD mà Autodesk gợi ý. Lúc này Scale Factor của 3ds Max sẽ bằng 1, mọi lỗi về giao diện sẽ biến mất.
Nhưng khi hiển thị trên màn hình QHD hay UHD, mọi thứ sẽ rất mờ vì 3ds Max không tận dụng được độ phân giải cao của màn hình. Điều này thật tệ hại vì việc sử dụng màn hình lớn độ phân giải cao lại trở nên vô nghĩa.
Kết luận: đây là chế độ có giao diện với bố cục đẹp nhất nhưng mờ nhất.
Performed by System (Enhanced)
Đây là chế độ cải tiến của Performed by System. Về cơ bản, bố cục của 3ds Max sẽ được thiết lập giống như đang chạy ở độ phân giải Full HD. Tuy nhiên, những thành phần giao diện của nó sẽ được hiển thị ở đúng độ phân giải của màn hình. Chế độ này sẽ có bố cục tương đối đẹp, các thành phần giao diện sắc nét.
Nhược điểm duy nhất của nó là việc scale bitmap không được thực hiện đúng cách. Vì thế nó có thể ảnh hưởng đến một số thành phần giao diện như biểu tượng nút bấm, ảnh.
Kết luận: đây có thể coi là chế độ cân bằng nhất về giao diện.
Tạm kết
Nhìn chung, với người dùng thông thường, hãy sử dụng chế độ Performed by System (Enhanced). Nếu bạn gặp lỗi về giao diện, hãy dùng chế độ Performed by System. Và cuối cùng, khi không còn cách nào khác, hãy sử dụng Performed by Application hoặc để mặc định.
Mong rằng trong các bản cập nhật tới, Autodesk có thể khắc phục triệt để mọi thứ.
Cập nhật 2024: mọi thứ vẫn như vậy. Làm tốt lắm Autodesk.